Skip to content

Chương trình khung lớp 11 theo Chương trình GDPT 2018

Sơ đồ tóm tắt

Sơ đồ dưới đây chỉ mang tính khái quát, không trình bày đầy đủ chi tiết của các mục.

Phần chung

Chủ đề A

Chủ đề A-1

Hệ điều hành và phần mềm ứng dụng

  1. Khái niệm cơ bản về hệ điều hành và phần mềm ứng dụng
    1. Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC, một hệ điều hành là phần mềm thương mại và hệ điều hành còn lại là phần mềm nguồn mở. Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó.
    2. Trình bày được vài nét chính về một hệ điều hành thông dụng cho thiết bị di động và sử dụng được một số tiện ích cơ bản của hệ điều hành đó.
    3. Trình bày được một cách khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và phần mềm ứng dụng. Trình bày được vai trò riêng của mỗi thành phần trong hoạt động chung của cả hệ thống.
  2. Phần mềm nguồn mở, phần mềm chạy trên Internet
    1. Trình bày được một số khái niệm có liên quan tới phần mềm nguồn mở: bản quyền phần mềm, giấy phép công cộng, phần mềm miễn phí. So sánh được phần mềm nguồn mở với phần mềm thương mại (nguồn đóng). Nêu được vai trò của phần mềm nguồn mở và phần mềm thương mại đối với sự phát triển của ICT.
    2. Nêu được tên một số phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm bảng tính và phần mềm trình chiếu nguồn mở, chẳng hạn Writer, Calc và Impress trong bộ OpenOffice.
    3. Sử dụng được một số tiện ích có sẵn của hệ điều hành để nâng cao hiệu suất sử dụng máy tính.
    4. Kích hoạt và sử dụng được một vài chức năng cơ bản của một phần mềm soạn thảo văn bản, một phần mềm bảng tính và một phần mềm trình chiếu chạy trên Internet. Ví dụ các phần mềm trong gói Google Docs.

Chủ đề A-2

Thế giới thiết bị số

  1. Những bộ phận chính bên trong máy tính

    1. Nhận diện được hình dạng, mô tả được chức năng của các bộ phận chính bên trong thân máy tính như CPU, RAM và các thiết bị lưu trữ. Nêu được tên và giải thích được đơn vị đo hiệu năng của chúng như GHz, GB, v.v...
    2. Nhận biết được sơ đồ của các mạch logic AND, OR, NOT, giải thích được vai trò của các mạch logic đó trong thực hiện các tính toán nhị phân.
    3. Tùy chỉnh được một vài chức năng cơ bản của máy tính và các thiết bị vào – ra thông dụng để phù hợp với nhu cầu sử dụng và đạt hiệu quả tốt hơn.
  2. Chức năng và hoạt động của những thiết bị ngoại vi và thiết bị số thông dụng

    1. Đọc hiểu được một số điểm chính trong tài liệu hướng dẫn về thiết bị số thông dụng. Thực hiện được một số những chỉ dẫn trong tài liệu đó.
    2. Đọc hiểu và giải thích được một số thông số cơ bản như kích thước màn hình, CPU, RAM, dung lượng lưu trữ, độ phân giải camera, v.v... của các thiết bị số thông dụng. Ví dụ: PC, máy tính bảng, điện thoại thông minh, tivi có khả năng kết nối Internet, v.v...
    3. Biết được cách kết nối các bộ phận thân máy, bàn phím, chuột, màn hình của máy tính với nhau.
    4. Biết được cách kết nối PC với các thiết bị số thông dụng như máy in, điện thoại thông minh, máy ảnh số, v.v...

Chủ đề B

Không có chủ đề B.

Chủ đề C

Tìm kiếm và trao đổi thông tin trên mạng

  1. Biết được cách kết nối PC với các thiết bị số thông dụng như máy in, điện thoại thông minh, máy ảnh số, v.v...
  2. Sử dụng được máy tìm kiếm, chẳng hạn máy tìm kiếm của Google, Yahoo, Bing, v.v... trên PC và thiết bị số thông minh để tìm kiếm thông tin bằng cách gõ từ khóa hoặc bằng tiếng nói.
  3. Xác lập được các lựa chọn theo tiêu chí tìm kiếm để nâng cao hiệu quả tìm kiếm thông tin.
  4. Sử dụng được những chức năng nâng cao của dịch vụ mạng xã hội.
  5. Biết cách phân loại và đánh dấu các email.

Chủ đề D

Ứng xử văn hóa và an toàn trên mạng

  1. Nêu được một số dạng lừa đảo phổ biến trên mạng và những biện pháp phòng tránh.
  2. Giao tiếp được trên mạng qua email, chat, mạng xã hội, v.v... và trong môi trường số một cách văn minh, phù hợp với các quy tắc và văn hóa ứng xử.

Chủ đề E

Chủ đề E là phần riêng của ICT.

Chủ đề F

Chủ đề F-1

Cơ sở dữ liệu

  1. Giới thiệu các hệ cơ sở dữ liệu
    1. Nhận biết được nhu cầu lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin cho bài toán quản lý
    2. Diễn đạt được khái niệm hệ cơ sở dữ liệu, các khái niệm cơ bản trong mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ như quan hệ (bảng), khóa, khóa ngoài, truy vấn, cập nhật dữ liệu, v.v...
    3. Nêu được những khái niệm cơ bản của hệ cơ sở dữ liệu. Giải thích được các khái niệm đó qua ví dụ minh họa.
    4. Phân biệt được hai loại kiến trúc hệ cơ sở dữ liệu là tập trung và phân tán.
    5. Nêu được tầm quan trọng và một số biện pháp bảo mật hệ cơ sở dữ liệu.
  2. Không có.

Chủ đề F-2

Chủ đề F-2 là phần riêng của CS.

Chủ đề G

Nghề quản trị cơ sở dữ liệu

  1. Trình bày được thông tin hướng nghiệp về nhóm nghề thiết kế và lập trình thông qua phân tích nghiệp vụ của một số nghề điển hình (Ví dụ: thiết kế đồ họa, thiết kế trò chơi máy tính, lập trình viên, phân tích thiết kế hệ thống, v.v...):

    • Những nét sơ lược về công việc chính mà người làm nghề phải thực hiện.
    • Yêu cầu thiết yếu về kiến thức và kĩ năng cần có để làm nghề.
    • Ngành học có liên quan ở các bậc học tiếp theo.
    • Nhu cầu nhân lực hiện tại và tương lai của nhóm nghề đó.
  2. Tự tìm kiếm và khai thác được thông tin hướng nghiệp (qua các chương trình đào tạo, thông báo tuyển dụng nhân lực, v.v...) về một vài ngành nghề khác trong lĩnh vực tin học.

  3. Giao lưu được với bạn bè qua các kênh truyền thông tin số để tham khảo và trao đổi ý kiến về những thông tin trên.

Phần riêng dành cho CS

Chủ đề F

Chủ đề F-1

Chủ đề F-1 là phần chung.

Chủ đề F-2

Kỹ thuật lập trình

  1. Viết chương trình cho một số thuật toán sắp xếp, tìm kiếm cơ bản
    1. Phát biểu được bài toán sắp xếp và bài toán tìm kiếm.
    2. Viết được chương trình cho một vài thuật toán sắp xếp và tìm kiếm.
    3. Vận dụng được một vài thuật toán đã học để giải quyết một bài toán cụ thể.
  2. Kiểm thử và đánh giá hiệu quả của chương trình
    1. Biết được việc kiểm thử giúp lập trình viên phát hiện lỗi, làm tăng độ tin cậy của chương trình nhưng chưa chứng minh được tính đúng của chương trình.
    2. Trình bày được sơ lược khái niệm độ phức tạp thời gian của thuật toán và phép toán tích cực. Nêu được ví dụ minh họa.
    3. Vận dụng được những quy tắc thực hành xác định độ phức tạp thời gian của một số thuật toán, chương trình đã biết.
  3. Phương pháp làm mịn dần và sử dụng module trong lập trình
    1. Giải thích và vận dụng được phương pháp làm mịn dần trong lập trình.
    2. Giải thích và vận dụng được phương pháp thiết kế chương trình thành các module cho một bài toán cụ thể.
    3. Nhận biết được lợi ích của phương pháp nêu trên: Hỗ trợ làm việc đồng thời, dễ dàng bảo trì, phát triển chương trình và tái sử dụng module.
  4. Tổ chức dữ liệu trong chương trình
    1. Trình bày được cấu trúc dữ liệu mảng (một và hai chiều) và danh sách liên kết.
    2. Tạo được một thư viện nhỏ và viết được chương trình có sử dụng thư viện vừa tạo ra.
    3. Viết được chương trình vận dụng những kiến thức tích hợp liên môn để giải quyết vấn đề.

Phần riêng dành cho ICT

Chủ đề E

Phần mềm chỉnh sửa ảnh và làm video

Chủ đề E-1

Chỉnh sửa ảnh, tạo ảnh động

  Thực hiện được các thao tác xử lý ảnh cơ bản: cắt, phóng to, thu nhỏ, di chuyển, tẩy xóa ảnh và tạo ảnh động.

Chủ đề E-2

Làm phim hoạt hình, video

  1. Tạo được các đoạn phim, nhập tư liệu từ ảnh và video có sẵn, biên tập được đoạn phim phục vụ học tập và giải trí.
  2. Sử dụng được một số công cụ cơ bản biên tập phim: chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh, tạo phụ đề, tạo các hiệu ứng chuyển cảnh, căn chỉnh thời gian.
  3. Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh, có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề.

Chủ đề F

Chủ đề F-1

Cơ sở dữ liệu

  1. Thực hành tạo và cập nhật cơ sở dữ liệu

    Thực hiện được việc tạo lập cơ sở dữ liệu cho một bài toán quản lý nhỏ bằng cách sử dụng một hệ Quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Cụ thể là:

    1. Tạo được các bảng và chỉ định được khóa cho mỗi bảng, thiết lập được mối quan hệ giữa các bảng qua việc chỉ định khóa ngoài.
    2. Thực hiện được việc cập nhật cơ sở dữ liệu.
    3. Nêu được một vài tổ chức cần ứng dụng cơ sở dữ liệu để quản lý hoạt động của mình.
    4. Thể hiện được tính cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm trong việc lưu trữ và quản lý dữ liệu.
  2. Thực hành khai thác cơ sở dữ liệu

    Thực hiện được việc khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu cho một bài toán quản lý nhỏ bằng cách sử dụng một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Cụ thể là:

    1. Sử dụng được các truy vấn để tìm kiếm và kết xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu.
    2. Nêu được một vài nhận xét so sánh kết quả bài thực hành với một phần mềm quản lý do giáo viên giới thiệu hoặc đã từng biết.
    3. Giải thích được tính ưu việt của việc quản lý dữ liệu một cách khoa học nhờ ứng dụng cơ sở dữ liệu.
    4. Tìm hiểu được thêm một vài chức năng của hệ quản trị cơ sở dữ liệu.

Chủ đề F-2

Chủ đề F-2 là phần riêng dành cho CS.